Khách Tây thích thú với một món đường phố Việt, làm từ loại lá rẻ tiền có thể trồng được tại nhà
Cập nhật: 07/12/2023
Dù chỉ làm từ những nguyên liệu đơn giản, song món ăn với hương vị thơm ngon đã khiến nhiều du khách nước ngoài phải khen ngợi.

Trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn với các du khách nước ngoài. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 8,9 triệu lượt, vượt 111% so với kế hoạch đã đặt ra. 

Nhắc tới những "thỏi nam châm" hút du khách quốc tế đến với Việt Nam không thể bỏ qua yếu tố ẩm thực đường phố. Đó là những món ăn bình dân, giá rẻ, có thể dễ dàng mua được ở những gánh hàng rong hay hàng quán vỉa hè nhưng lại có hương vị thơm ngon, độc đáo.

Du khách sau đây, chàng trai tên Angus Wan đến từ Canada đã bị một món ăn như vậy "hớp hồn", đến mức anh đã tìm hiểu công thức để tự làm tại nhà. Món ăn đang được nhắc tới chính là món bò cuốn lá lốt. 

"Tôi chưa bao giờ ăn hoặc thậm chí chưa bao giờ nhìn thấy món ăn này trước đây cho đến khi đến Việt Nam. Món ăn bao gồm thịt bò được bọc trong những chiếc lá hình trái tim mà người Việt gọi là lá lốt, rồi được nướng lên. Tôi không thể ngừng ăn món ăn này vì hương vị của nó thật sự 'gây nghiện'", Angus nói trong video chia sẻ trên trang cá nhân của mình. 

Không chỉ chàng du khách người Canada, rất nhiều du khách nước ngoài khác đã bày tỏ sự yêu thích của mình với món bò cuốn lá lốt. Du khách Cristian Rodriguez phải gật gù tâm đắc bởi hương vị của món ăn. Anh còn khẳng định đây là một trong những món Việt anh thích nhất. Hay trang Best Ever Food Review Show cũng công nhận rằng, bò lá lốt là một trong những món nướng mềm, mọng nhất ở Việt Nam.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 11, tờ Sydney Morning Herald của Úc cũng phải dành lời khen ngợi cho món bò nướng lá lốt Việt Nam. Cụ thể, bài viết trên tờ này đã đề cập tới bò nướng lá lốt như một món ăn dân dã, ngon nhất hành tinh. Trong bài viết, tác giả cũng mô tả cách để chế biến, làm nên món ăn, và nhấn mạnh nó sẽ ngon nhất khi được nướng trên than củi. "Sự hòa quyện giữa vị ngọt, mặn, chua… cùng vị thoang thoảng mùi khói, món thịt bò nướng lá lốt của Việt Nam đích thị là một trong những món tuyệt vời nhất hành tinh".

Bò lá lốt - món ăn bình dân, làm từ loại lá giá rẻ

Bò lá lốt hay tên đầy đủ là bò nướng lá lốt, là món ăn đường phố phổ biến ở các địa phương miền Trung, trở vào trong miền Nam Việt Nam. Món ăn bao gồm thịt bò xay nhuyễn, được cuốn bên trong lá lốt, sau đó được chế biến theo phương pháp nướng. Cuối cùng, khi hoàn thành, thực khách sẽ ăn bò nướng lá lốt với các loại rau sống như xà lách, húng quế, diếp cá, chuối chát, dưa chuột, khế, cuốn trong bánh tráng và chấm mắm nếm. 

Ở nhiều địa phương, hương vị đặc trưng của bò nướng lá lốt còn được tạo nên bởi mỡ chài. Mỡ chài là tấm màng mỡ, sẽ được cuốn ngoài thịt trước khi nướng để giữ cho vị của tổng thể cuốn thịt không bị khô. 

Ảnh Foody

Một nguyên liệu nữa đặc sắc không kém, góp phần tạo nên hương vị trọn vẹn cho món bò nướng lá lốt, đó chính là lá lốt. Lá lốt là loài thực vật phổ biến ở Việt Nam, bình dân, giá rẻ, có thể dễ dàng tìm mua ở mọi khu chợ hay siêu thị. Không chỉ làm được bò cuốn, lá lốt còn được người Việt sử dụng để nấu thành nhiều món ăn hấp dẫn khác như chả lá lốt, lá lốt xào với các loại thịt, trứng chiên lá lốt hay lá lốt nấu canh... 

Cũng bởi nhu cầu sử dụng cao, nhiều gia đình còn tự trồng lá lốt ngay tại nhà, dù cho là nhà mặt đất hay nhà chung cư đều có thể trồng được. Cách trồng cây rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị đất trong bao xi măng, khay, chậu hay các loại thùng xốp, giâm cành, tưới nước đều đặn để cây đủ ẩm, mầm cây được phát triển. Sau khoảng 3-4 tuần, người trồng có thể thu hoạch lá từ cây lá lốt. Và sau khi hái, cây vẫn sẽ tiếp tục phát triển cho ra những cành lá mới. Cây lá lốt sinh trưởng và phát triển mạnh hầu như quanh năm, từ cuối tháng 2, đầu tháng 3, kéo dài đến tháng 10 - tháng 11. 

Lá lốt, loại lá giá rẻ, dễ trồng tại nhà được áp dụng trong nhiều món ăn của người Việt (Ảnh minh họa)

Có thể thấy, dù chỉ là một món ăn đơn giản, được tạo nên từ những nguyên liệu bình dân, song bò nướng lá lốt lại trở thành một trong những ngôi sao sáng của ẩm thực được phố Việt Nam, góp phần tạo ấn tượng tốt và thu hút các du khách nước ngoài. 

Thu Phương

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 06/12/2023