Thích thú với du lịch “trải nghiệm” ở Bạc Liêu
Cập nhật: 12/03/2024
Theo xu thế du lịch (DL) hiện đại, nhiều điểm DL tại Bạc Liêu thu hút du khách (DK) bởi những sản phẩm DL độc đáo với những trải nghiệm gắn với nông nghiệp xanh. Những mô hình DL cộng đồng này không những thu hút DK mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống.

Những mô hình mới

Buổi chiều cuối tuần, điểm DL The rice farm (giáp ranh đường Nguyễn Thị Đẹt, Khu dân cư Tràng An, TP. Bạc Liêu) trở nên nhộn nhịp và đầy ắp tiếng nói cười bởi buổi ngoại khóa “Ngày hội ra đồng”. Đây là hoạt động được tổ chức mỗi mùa gặt lúa tại The rice farm, nhằm giúp các em nhỏ ở nhiều độ tuổi được trải nghiệm một ngày làm nông dân. Bên cạnh các hoạt động đa dạng cho các em nhỏ như cắt và đập lúa, bắt cá, xem bắt chuột đồng, thả diều…, các em còn được thực hành trao đổi bằng tiếng Anh xoay quanh chủ đề về hạt lúa, hạt gạo trong cuộc sống hằng ngày. Hồ hởi tham gia nhiều trò chơi, em Phạm Gia Nhi (8 tuổi, Phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Em rất thích hoạt động lần này bởi giúp em biết về công việc của người nông dân và quá trình để thu hoạch lúa, gạo. Bên cạnh đó, em đã có thời gian vui vẻ bên ba mẹ và thư giãn sau những giờ học trên lớp”. Bên cạnh đó, The rice farm còn mang đến DK nhiều trải nghiệm DL cộng đồng, thu hoạch nông sản theo mùa chứ không dừng lại ở thưởng thức ẩm thực và chụp ảnh.

Anh Nguyễn Văn Nhà - quản lý điểm DL The rice farm, cho biết: “Nắm bắt xu thế phát triển nông nghiệp xanh gắn liền với DL nông thôn, với phương châm “gạo xanh - sống lành”, chúng tôi định hướng phát triển DL xanh một cách bền vững, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực nông thôn”.

Còn homestay Vườn nhà Tôm (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) cũng không ngừng làm mới các dịch vụ trải nghiệm cho DK lưu trú tại đây. Ngoài được thưởng thức ẩm thực sạch, tự tay câu cá, hái rau và cắm trại trên bè nổi, DK còn được hòa mình vào thiên nhiên với trải nghiệm đổ lú bắt tôm, cua, mò sò huyết, bắt còng và trồng rừng. Có thể nói, các mô hình DL “trải nghiệm” này đang trở thành điểm hút khách bởi phát huy được các giá trị của sản phẩm nông nghiệp trong DL.

Du khách thích thú trải nghiệm mò sò huyết và trồng rừng tại homestay Vườn nhà Tôm (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình). Ảnh: T.N

Phát huy lợi thế để phát triển

DL nông thôn là loại hình DL cộng đồng trong đó trải nghiệm của DK có liên quan đến sản phẩm nông nghiệp, cuộc sống và văn hóa nông thôn. Hiện nay, DL nông thôn được nhiều địa phương tập trung phát triển vì giá trị mà loại hình này mang lại rất nhiều.

Với nhiều thế mạnh về thiên nhiên, con người, Bạc Liêu đã đề ra nhiều giải pháp để phát triển DL nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của địa phương, nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững. Theo đó, tháng 5/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 97 thực hiện Chương trình phát triển DL nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023 - 2025. Nhiều nội dung, hoạt động liên quan được triển khai như: Tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức DL nông thôn, chuyến khảo sát tại các tỉnh bạn, Ngày hội DL nông nghiệp, nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2023… khẳng định sự quyết tâm của Bạc Liêu trong mong muốn phát huy lợi ích kép từ “nông nghiệp - du lịch”. Từ đó, tiếp tục phát triển DL để thực hiện nhiệm vụ là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, Bạc Liêu vẫn đang đề ra nhiều phương án để giải bài toán khó trong phát triển DL nói chung, DL nông thôn nói riêng. DL nông thôn Bạc Liêu vẫn còn gặp nhiều khó khăn như quy mô các điểm DL còn nhỏ lẻ, thiếu kết nối tua, tuyến, sản phẩm còn đơn điệu…

Người làm DL rất mong chờ các cơ chế chính sách phù hợp từ địa phương để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và phát triển hạ tầng nông thôn, góp phần đưa DL Bạc Liêu phát triển vững bền.

Bùi Tuyết

Báo Bạc Liêu - baobaclieu.vn - Đăng ngày 06/3/2024