Hà Nội vẫn giữ hình ảnh thân thiện, tạo niềm tin cho du khách
Cập nhật: 20/03/2020
Dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngành du lịch Hà Nội cũng như nhiều ngành nghề khác trong cả nước nói chung bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch Thủ đô vẫn thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, giữ hình ảnh thân thiện, tạo niềm tin cho khách.

Khách du lịch đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Những hình ảnh thân thiện giữa mùa dịch

Trong những ngày này, du khách tham quan Hà Nội vắng hơn trước. 17 ngày đầu tháng 3/2020, khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội đạt 83.111 lượt khách, giảm 68,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng ngày 17/3, khách du lịch có lưu trú đến Hà Nội chỉ đạt 2.125 lượt khách. Bắt đầu từ ngày 18/3, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh trong khoảng thời gian 30 ngày. Tuy vậy, tại Hà Nội vẫn còn hàng nghìn khách nước ngoài đang trong hành trình tham quan.

Dù các di tích, danh thắng trên địa bàn Hà Nội tạm đóng cửa nhưng trên các đường phố Hà Nội, khu vực phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, khu vực Nhà thờ Lớn… vẫn thường gặp những nhóm khách du lịch thong dong dạo phố, thăm thú cảnh quan. Trong quá trình tham quan, nhiều người đã ý thức đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19. Theo họ, khi đến Hà Nội, họ đã được nhân viên các công ty lữ hành, các khách sạn cấp phát khẩu trang, hướng dẫn rửa tay khử khuẩn để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Thực tế, ngay từ khi xuất hiện dịch COVID-19 tại Việt Nam, tuy số ca nhiễm chưa nhiều nhưng ngành du lịch Hà Nội đã rốt ráo bảo vệ an toàn cho du khách. Các công ty lữ hành, khách sạn, vận chuyển, điểm đến chủ động phòng chống dịch cho khách du lịch như: Phun thuốc khử khuẩn tại nơi làm việc, nơi lưu trú, xe vận chuyển và tại điểm đến; phát khẩu trang miễn phí cho du khách; khu vực công cộng và khu vực lễ tân đều được đặt dung dịch sát khuẩn.

Với phương châm “Mỗi khách du lịch cần được an toàn khi đến Việt Nam”, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội phát động đợt quyên góp kinh phí để mua khẩu trang phát miễn phí cho khách du lịch. Tại Hà Nội, Câu lạc bộ phát miễn phí khoảng 60.000 khẩu trang tại các điểm du lịch như: Văn Miếu – Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, đền Ngọc Sơn, ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, khu di tích Hoàng thành Thăng Long, nhà hát Lớn Hà Nội, chợ Đồng Xuân… Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ cho biết, bảo vệ an toàn cho khách giữa mùa dịch là trách nhiệm của người làm du lịch, nhằm tạo niềm tin cho khách về điểm đến an toàn, thân thiện.

Tại khách sạn Crowne Plaza West Hanoi, thông tin về tình hình dịch COVID-19 thường xuyên được cập nhật và ở các cửa ra vào của khách sạn đều đặt dung dịch rửa tay, phát khẩu trang miễn phí cho khách lưu trú. Bên cạnh đó, khách sạn có bác sĩ riêng, khi khách có triệu chứng liên quan đến bệnh sẽ lập tức được kiểm tra. Nhìn chung, công tác vệ sinh an toàn phòng chống dịch bệnh ở khách sạn thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng 5 sao, vừa tạo sự an toàn cho khách, vừa nâng cao hình ảnh của đơn vị.

Tạo niềm tin cho du khách

Dù bị thiệt hại nặng nề, nhiều khách hủy tour và hủy phòng lưu trú, các điểm đến tạm dừng đón khách, song không vì thế ngành du lịch Hà Nội sao nhãng trong việc tạo dấu ấn với khách. Vẫn với tinh thần mến khách, những người làm du lịch Hà Nội luôn tạo niềm tin, thoải mái cho du khách trong những ngày tham quan.

Một khách sạn trên phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm ban hành quy định cấm nhân viên tỏ thái độ kỳ thị với khách đến từ quốc gia có dịch. Nhân viên phục vụ được yêu cầu nhắc nhở khách thường xuyên về các biện pháp phòng, chống dịch như: xịt khử trùng sát khuẩn tay khi ra, vào khách sạn; đồng thời cung cấp thông tin để du khách đi lẻ tránh đến những nơi có nguy cơ lây nhiễm. Tương tự như vậy, một homestay ở Lý Quốc Sư (quận Hoàn Kiếm) yêu cầu tất cả nhân viên phải thể hiện sự chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo để cả khách thực hiện cách ly và khách lưu trú bình thường đều cảm thấy thoải mái, không cảm thấy mình bị phân biệt đối xử. Hằng ngày, các nhân viên thay nhau gọi điện động viên, hỏi thăm sức khỏe của khách.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, nhiều cơ sở lưu trú đã chia sẻ khó khăn với du khách, thể hiện trách nhiệm chung tay phòng chống dịch bằng nhiều hình thức. Một homestay ở phố Lý Quốc Sư giảm 70% giá thuê phòng cho vị khách nước ngoài thực hiện cách ly tại đây. Một số khách sạn lớn có đông khách nước ngoài lưu trú hoặc có khách thực hiện yêu cầu cách ly đã tăng cường trang thiết bị y tế để bảo vệ khách, cung cấp dịch vụ tốt nhất để khách yên tâm khi lưu trú. Theo các chủ khách sạn, đây là lúc cần phải chia sẻ với du khách, thể hiện trách nhiệm với công việc chung của thành phố trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn. Nhưng dù bất kỳ hoàn cảnh nào, những người làm du lịch cũng như người dân Hà Nội nói chung vẫn tạo dấu ấn tốt cho du khách về một hình ảnh du lịch Hà Nội đẹp, mến khách, tạo niềm tin cho du khách về một điểm đến thân thiện. Đó cũng là điều cốt yếu để phục hồi du lịch sau đại dịch, để du khách luôn quay trở lại Hà Nội sau mỗi chuyến tham quan.

Đinh Thuận

Báo Tin tức